Friday, May 20, 2016

อ๊วกแทบพุ่ง..!!!!??? ชายคนหนึ่งไปซื้อ ถั่วต้ม เหลือบไปเห็นเบื้องหลังการทำ ถึงกับเลิกแดรกไปตลอดชีวิต...!!??




ช่วงพักเที่ยง ผมได้ไปซื้อของที่ตลาดใหญ่แห่งหนึ่งใน จ.ปทุมฯ พอดีขับรถผ่านร้านขาย “ถั่วต้ม” ซึ่งเรียงรายกันอยู่หลายร้าน ทุกร้านจะกองถั่วสูงเป็นภูเขาย่อมๆ ไว้หน้าร้านของเขา ผมนึกอยากจะทานถั่วต้มขึ้นมาทันที ก็เลยจอดรถเข้าไปเพื่อซื้อมาทานซะหน่อย  เรื่องราวก็น่าจะจบแค่นี้ ถ้าสายตาของผมไม่ไปเห็น กรรมวิธีการต้มถั่วของเขา ซึ่งจะมีลีลาและแปลกอย่างไร? ตามไปชมกัน…
93
ถั่วที่อยู่หน้าร้าน ถั่วกองสูงเป็นภูเขาน่าทานจริงๆ แต่เขามากองไว้ 2 กอง ผมก็เลยถามเขาว่า “ถั่ว 2 กองนี่แตกต่างกันอย่างไร?”
คนขายตัวน้อย ก็อธิบายไม่ได้ จึงไปเรียกเด็กผู้หญิงอีกคนมาอธิบาย (แบบพูดไทยไม่ค่อยชัดนัก) ให้ผมฟังว่า “ถั่วมี 2 แบ๊ะ (แบบ) กองนี้พันเม็ดเล๊ะ(เล็ก) กินแล้วจะหวางๆ (หวานหวาน) ส่วนกองนี้ เป็นพันกะเสะ(เกษตร) กินแล้วจะมังๆ (มันมัน)”
94
ผมก็เลยถามอีกว่า ขายอย่างไร เขาบอกว่า “ถ้าขายปีก (ปลีก) โลละ ห้าสิดบ๊ะ (ห้าสิบบาท) ขายโส๊ะ (ส่ง) สี่สิดห้าบ๊ะ (สี่สิบห้าบาท)” ผมก็บอกคนขายว่า “เอามา 1 โล…เอาถั่วเม็ดเล็ก ผสมกับเม็ดใหญ่ อย่างละครึ่งกิโล… นะ” 95
ใกล้ๆ กันกับที่ผมซื้อถั่ว พอดีสายตาไปเห็น คนงานผู้ชายคนหนึ่งกำลังนึ่งถั่วอยู่ ผมก็เลยเดินเข้าไปถามเขาว่า “ถั่วเนี่ย.. ใช้เวลานึ่งเท่าใด?” เขาตอบว่า “สองสานชั่วโม๊ะ (สองสามชั่วโมง)”
96
ผมถามอีกว่า “แล้วก่อนถั่วจะนึ่งเนี่ย ต้องทำอย่างไรก่อน?” เขาตอบว่า “ก็ต้อเอาถั่วไปล้างก่อ(ก็ต้องเอาถั่วไปล้างก่อน)” ว่าแล้ว เขาก็เดินไปล้างถั่ว ก่อนอื่นคนงานเอาถั่วดิบออกจากถุง แล้วใส่ลงไปในถังใบใหญ่ ถั่วดิบลงไปอยู่ในถังแล้ว ถั่วดิบนี้เป็นถั่วที่มีดินและทรายติดอยู่ที่เปลือก ต่อจากนั้นเขาก็เติมน้ำลงไปในถัง เพื่อจะทำความสะอาด พอดีผมหันไปจ่ายเงินค่าถั่ว 50 บ. และหันหลังกลับมาดูเขาทำงานต่อปรากฎว่า…
97
เขาขึ้นไปนั่งบนขอบถัง และกำลังทำความสะอาดถั่ว ดังภาพ เพื่อให้ดินและทรายที่ติดมากับถั่วให้ออกไป เพื่อนๆ ลองจินตนาการว่าเขาจะล้างถั่วดิบได้อย่างไร? ช่างเป็นภาพที่แปลกตาสำหรับผมมาก.. ผมเห็นแล้วก็เลยบันทึกภาพ แล้วเดินออกมาจากร้านอย่างสงบ ในใจก็คิดว่า …
98
“โอ๊ะโอ!! นี่มันเป็น “นวัตกรรม”กระบวนการล้าง”ถั่วต้ม”แบบใหม่หรือนี่?? ผมเพิ่งรู้วันนี้เองว่า พ่อค้าถั่วเขาล้าง”ถั่วต้ม” กันแบบนี้นี่เอง…”
ที่มาจาก : upyim.com

0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.